About

ads

ลดความตื่นเต้นอย่างไร เมื่อต้องพูดคุยกับคนแปลกหน้า


ลดความตื่นเต้นอย่างไร เมื่อต้องพูดคุยกับคนแปลกหน้า
ทำไมคนเราส่วนใหญ่เมื่อต้องพูดคุยกับคนแปลกหน้าจะมีความรู้สึกประหม่า ตื่นเต้น ทำอะไรไม่เข้าท่าเสียจริง ๆ ทั้ง ๆ ที่รู้ว่าสิ่งนี้มันไม่ได้ทำให้เราถึงตายได้ เหตุเพราะประสบการณ์ ภูมิหลังที่มีมาแต่กำเนิด กล่าวคือ เด็กส่วนใหญ่นั้นย่อมมีความกลัว เมื่อต้องพบปะกับคนแปลกหน้า ซึ่งเป็นเรื่องปกติอยู่แล้ว เมื่อเติบโตเป็นผู้ใหญ่สิ่งนี้ก็ยังเป็นความทรงจำติดตัวเรามา ไม่มากก็น้อย ตัวผมเองบางครั้ง เมื่อพูดคุยกับคนแปลกหน้า (บางคน) ก็มีความตื่นเต้น ประหม่า เหมือนกัน แต่ถ้าพูดคุยทางโทรศัพท์ กลับเป็นคนละคนเลย อาจเป็นเพราะไม่ได้มีการเผชิญหน้ากันก็เป็นได้ จะดีกว่าไหม ถ้าเรารู้วิธีการรับมือกับความตื่นเต้นนี้ มาดูกันซิว่าจะมีวิธีการใดบ้าง

            ประการแรก คือ ตัวเราเอง ทำจิตใจให้สบาย ไม่ต้องกังวล ไม่ต้องคิดไปเองว่าคนที่เราจะพูดด้วยนี้เป็นคนอย่างไร เป็นคนดุ เป็นคนเจ้าระเบียบ เป็นคนมีตำแหน่งใหญ่โต  เป็นต้น เพราะสิ่งเหล่านี้เป็นตัวบั่นทอนจิตใจเรา ทำให้เรากลัว เป็นกังวล ตื่นเต้นและประหม่า

            การนัดหมายเพื่อพูดคุยกับคนแปลกหน้า เราควรจะไปถึงที่นัดหมายก่อนเวลาสักประมาณ 15-30 นาที เพื่อในระหว่างที่รอเวลานั้น จะได้ทำจิตใจให้สงบ และผ่อนคลายความกังวล ตื่นเต้น

            สร้างความเชื่อมั่นในตัวเอง เช่น แต่งกายให้เหมาะสมกับสถานที่ที่เข้าไปพูดคุยกับคนแปลกหน้า  การลำดับความคิดและจังหวะจะโคนในการพูด น้ำเสียงที่ฟังกระฉับกระเฉง ชัดเจน 

            สิ่งที่เสนอนี้เป็นเพียงหลักเบื้องต้นในการลดความตื่นเต้น ประหม่า ในการพูดคุยกับคนแปลกหน้า คราวหน้าเมื่อต้องไปพบปะ พูดคุยกับคนแปลกหน้าลองนำข้อเสนอแนะนี้ไปใช้ดู มันอาจจะช่วยได้บ้างนะครับ

ลดความตื่นเต้นอย่างไร เมื่อต้องพูดคุยกับคนแปลกหน้า ลดความตื่นเต้นอย่างไร เมื่อต้องพูดคุยกับคนแปลกหน้า Reviewed by Mr.Charl on 16:09 Rating: 5

grids

ads
ขับเคลื่อนโดย Blogger.