About

ads

5 คำถาม-เริ่มต้นสนทนากับเด็ก ๆ ให้ติดหนึบ

5 คำถาม-เริ่มต้นสนทนากับเด็ก ๆ ให้ติดหนึบ
ชีวิตวัยเด็กทุกคนล้วนมีแต่ความสุข สนุกสนาน ได้พบปะสิ่งของ สถานที่ เหตุการณ์ และผู้คนต่าง ๆ มากกมาย เป็นความทรงจำที่ติดตัวมา เด็ก ๆ ส่วนใหญ่เมื่อมีผู้ใหญ่เข้ามาทักทายก็มักจะมีความกลัว ซึ่งเป็นสัญชาติญาณของมนุษย์ แต่ทำไมบางคน เด็ก ๆ จึงชอบที่จะเข้าหา ชอบที่จะเล่นด้วย เขามีอะไรดีน้อ
    วันนี้ขอนำเสนอ 5 คำถาม ในการเริ่มต้นสนทนากับเด็ก ๆ เพื่อสร้างความเป็นกันเอง และสร้างพื้นที่ปลอดภัยให้กับเด็ก ๆ  ถือเป็นวิธีการหนึ่งในการสร้างสัมพันธภาพที่ดีกับเด็ก ๆ
    1.    คำถามเกี่ยวกับกิจกรรม
โดยธรรมชาติแล้ว เด็ก ๆ มีความภาคภูมิใจจะเล่าเรื่องราว ที่ได้มีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม เช่น กิจกรรมวาดรูป กิจกรรมการเล่นกีฬายามว่าง เป็นต้น  ตัวอย่างคำถาม เช่น
    -    หนูชอบเล่นอะไร แล้วสนุกสนานที่สุด
    -    หนูเล่นกีฬาหรือเปล่า เล่นกีฬาอะไร
    -    หนูชอบทำอะไรในวันหยุดสุดสัปดาห์
   2.    คำถามเกี่ยวกับครอบครัว
บุคคลในครอบครัว เป็นบุคคลที่เด็ก ๆ ไว้วางใจ มีความรู้สึกถึงความปลอดภัย และอบอุ่น เมื่อให้เอ่ยถึงบุคคลที่ชื่นชอบก็มักจะเอ่ยถึงบุคคลในครอบครัว ตัวอย่างคำถาม เช่น
   -    หนูมีพี่น้องกี่คน
   -    ที่บ้านหนูมีสัตว์เลี้ยงไหม
   -    อะไรคือสิ่งที่หนูชื่นชอบที่จะทำตามครอบครัว
   3.     คำถามเกี่ยวกับโรงเรียน
เมื่อเด็ก ๆ เริ่มเข้าโรงเรียน เพื่อเรียนหนังสือ ก็จะรู้จักเพื่อนใหม่ คุณครู และเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ ซึ่งทำให้เด็ก ๆ เกิดการเรียนรู้ และสนใจในสิ่งที่ตนเองชอบ คบหาเพื่อนที่มีนิสัยเข้ากันได้ ตัวอย่างคำถาม เช่น
   -    หนูเรียนชั้นไหนแล้ว
   -    หนูมาโรงเรียนอย่างไร
   -    ใครเป็นเพื่อนสนิทของหนู
  4.    คำถามที่เกี่ยวข้องกับตัวเด็ก 
การชักจูงเด็ก ๆ พูดคุย ควรถามคำถามเกี่ยวกับข้อมูลรายละเอียดของเด็ก เพื่อเป็นการแสดงความสนใจ และเอาใจใส่ เด็กก็จะมีความรู้สึกถึงความเป็นเพื่อน เมื่อพูดคุยไปได้ซะพัก ก็จะมีข้อมูลมากพอที่จะรู้นิสัย ใจคอ ของเด็ก ๆ ได้ ตัวอย่างคำถาม เช่น
  -    หนูทำอะไรในวันเกิดที่ผ่านมา
  -    อาหารโปรดของหนูคืออะไร
  -    หนูชอบสีอะไร
  5.    คำถามเกี่ยวกับนิสัย พฤติกรรม
จากการสนทนา สอบถาม ข้อมูลเกี่ยวกับตัวเด็ก ทำให้รู้อุปนิสัย อีกทั้งยังสามารถรู้ถึง บุคคลิกภาพ และวิถีชีวิต นำไปสู่การเริ่มสนทนากับเด็ก ๆ ได้อย่างมากมาย ตัวอย่างคำถาม เช่น
  -    หนูชอบอ่านหนังสือไหม
  -    เกมอะไรที่หนูชอบเล่น
  -    หนูชอบออกไปรับประทานอาหารนอกบ้านหรือไม่

การสนทนาเพื่อสร้างสัมพันธภาพกับเด็ก ๆ  นั้น ยิ่งมีข้อมูลเกี่ยวกับตัวเด็กมากเท่าไร ก็จะสร้างสัมพันธภาพได้ง่ายขึ้น แต่ในการสร้างสัมพันธภาพนั้น ไม่ใช่มีแต่การสนทนาอย่างเดียวเท่านั้น ยังมีวิธีการอื่นอีกหลายวิธี เช่นการทำกิจกรรมร่วมกัน  อาทิเช่น การเล่นกีฬา การรับประทานอาหารนอกบ้าน และการท่องเที่ยวต่างจังหวัด เป็นต้น


5 คำถาม-เริ่มต้นสนทนากับเด็ก ๆ ให้ติดหนึบ 5 คำถาม-เริ่มต้นสนทนากับเด็ก ๆ ให้ติดหนึบ Reviewed by Mr.Charl on 17:56 Rating: 5

grids

ads
ขับเคลื่อนโดย Blogger.